Béo phì ảnh hưởng thế nào đến thoái hoá khớp?

Béo phì, thừa cân là tình trạng đe dọa đến sức khoẻ con người. Không chỉ gây ra các căn bệnh về rối loạn chuyển hóa, tình trạng này còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khớp xương trong cơ thể.

Đối với phụ nữ, việc thừa cân có thể gia tăng nguy cơ mắc thoái hóa khớp gối lên gấp 4 lần so với bình thường. Trong khi đó, ở nam giới, nguy cơ mắc căn bệnh này khi cân nặng “quá khổ” lại lên đến 5 lần.

béo phì và thoái hóa khớp

Tổng quan về béo phì và thoái hoá khớp

1. Béo phì là gì?

Trong cơ thể con người luôn trữ một lượng mỡ nhất định để phục vụ cho các mục đích dự trữ năng lượng, giữ nhiệt, hấp thụ các chấn động và thực hiện những chức năng khác. Tuy nhiên,    sự tích lũy mỡ một cách không bình thường hoặc quá mức ở một vùng cơ thể nhất định hay toàn thân sẽ gây ra thừa cân béo phì. Tình trạng này có thể gây ra rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người.

Để biết một người có cân nặng bình thường hay thừa cân, các bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số khối cơ  thể thể (BMI). Đây là chỉ số được tính dựa trên chiều cao và trọng lượng cơ thể. BMI sẽ bằng trọng lượng cơ thể (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét). Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, BMI của người trưởng thành trong khoảng 25-29,9 được xem là thừa cân. Nếu chỉ số này vượt quá 30 thì người đó đã mắc bệnh béo phì.

2. Thoái hóa khớp là gì?

Khớp là bộ phận tiếp nối giữa 2 đầu xương tại một vị trí, được bao bọc bởi bao khớp, có một lớp sụn mềm giữa 2 đầu xương và dịch khớp với chức năng bôi trơn, giúp khớp cử động linh hoạt. Khi phần đệm này bị thoái hoá, vỡ hoặc mòn đi, các xương dưới sụn sẽ va chạm vào nhau, gây sưng và đau, kèm theo giảm khả năng vận động. Thoái hoá khớp là một phần của quá trình lão hoá, không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, căn bệnh này đang dần có xu hướng trẻ hoá do thói quen sống ít vận động và tình trạng thừa cân, béo phì gây tổn thương các khớp.

Sự ảnh hưởng của bệnh béo phì đến sức khoẻ

Khi nhắc đến béo phì, thừa cân, chúng ta thường chỉ nghĩ đến các căn bệnh tim mạch, tiểu đường,… Ít ai biết rằng, béo phì là nguyên nhân gây ra các vấn đề xương khớp, đặc biệt là thoái hoá khớp.

béo phì có thể dẫn đến thoái hóa khớp

1. Tăng chèn ép lên các khớp

Các khớp chịu trách nhiệm nâng đỡ cơ thể như khớp gối và khớp háng sẽ bị tổn thương nếu bạn bị thừa cân. Chỉ tăng 5kg khối lượng cơ thể, bạn đã gây thêm sức nặng từ 7,5 – 25kg lên các khớp. Điều này khiến các khớp phải hoạt động quá sức, tăng nguy cơ tổn thương.

2. Nguy cơ viêm khớp và mắc bệnh viêm khớp

Mỡ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể do sản sinh ra các protein gây viêm. Các protein này theo máu đi khắp cơ thể và gây ra hiện tượng viêm ở nhiều vị trí, bao gồm các khớp xương. Điều này giải thích nguyên nhân vì sao béo phì không chỉ gây tổn thương đến các khớp chịu sức nặng trực tiếp từ cơ thể, mà còn có thể khiến các vị trí khác (ví dụ như: khớp cổ tay) bị thoái hoá do hiện tượng viêm kéo dài.

3. Tiềm ẩn khả năng mắc các bệnh lý khác

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp, bệnh béo phì còn liên quan đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim mạch và trầm cảm. Một phần nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh này là do hiện tượng viêm xảy ra trong khắp cơ thể, dẫn đến rối loạn chuyển hoá. Những người bệnh béo phì kèm theo thoái hoá khớp thường có nguy cơ mắc các chứng rối loạn chuyển hoá cao gấp 3 lần bình thường.

Sự ảnh hưởng của bệnh béo phì đến sức khoẻ

Cách duy trì cân nặng hợp lý và bảo vệ sức khỏe xương khớp

Duy trì cân nặng hợp lý không chỉ giúp bạn tránh được các vấn đề về xương khớp, mà còn bảo vệ bạn trước những nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Việc thay đổi thói quen sinh hoạt thiếu khoa học và cân đối lại chế độ dinh dưỡng góp phần rất quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh. Thực hiện những thói quen tốt sau đây sẽ giúp bạn có một thân hình cân đối hơn:

  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, nhiều hoa quả, rau xanh 
  • Tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích
  • Hạn chế dùng các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, các món ăn nhiều dầu mỡ
  • Uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao
  • Tạo thói quen sinh hoạt điều độ, tránh thức quá khuya
  • Không để bị căng thẳng kéo dài, giải tỏa áp lực tinh thần bằng việc ngồi thiền hoặc tập yoga
  • Khám sức khỏe tổng quát điều độ để kịp thời phát hiện ra những bất thường trong cơ thể.

*Các thông tin cung cấp trong bài viết không thay thế việc chỉ định điều trị của bác sĩ.

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh


Top tìm kiến: thoái hóa khớp gối nên ăn gì, thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ, bệnh viêm đa khớp


Thuốc flexsa 1500

0/5 (0 Reviews)

Các bài liên quan

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì  là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm và mong muốn có được câu trả lời. Sở dĩ như vậy là vì đây là vấn đề sức khỏe khá phổ biến có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào gây nhiều ảnh hưởng đến công việc […]
Viêm khớp háng: Không thể chủ quan!

Viêm khớp háng: Không thể chủ quan!

Viêm khớp háng không phải là vấn đề quá xa lạ hiện nay. Bởi tình trạng này có tỷ lệ người mắc cao và gây ra nhiều phiền toái, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc đi đứng của bệnh nhân. Liệu rằng bạn đã hiểu biết hết về bệnh lý này hay chưa? Nếu […]