Đau đầu gối khi chơi thể thao: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau đầu gối khi chơi thể thao là một tình trạng phổ biến, thường thấy. Vận động cơ thể là tốt, tuy nhiên một số nguyên nhân dưới đây có thể khiến mục tiêu tập luyện thể thao của bạn khó hoàn thành. Cùng tìm hiểu nguyên do và cách khắc phục nhé!

1. Nguyên nhân khí nhiều người bị đau đầu gối khi chơi thể thao

Chơi thể thao quá sức

Nguyên nhân khí nhiều người bị đau đầu gối khi chơi thể thao

Việc tập luyện thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tập luyện giúp cơ thể săn chắc, dẻo dai, hạn chế các bệnh lý liên quan đến cân nặng, ít vận động. Tuy nhiên, nếu tập luyện thể thao quá mức có thể khiến cơ thể bị quá tải, thậm chí đôi khi còn bị tác dụng ngược, gây đau cơ, xương, khớp. Trường hợp phổ biến nhất là tình trạng đau đầu gối khi chơi thể thao quá sức.

Trong cơ thể, bộ phần chịu nhiều áp lực nhất là khớp gối. Chúng chịu trách nhiệm giữ thăng bằng cho cơ thể khi di chuyển, vận động. Nếu bạn vận động mạnh, cường độ liên tục và kéo dài thiếu khoa học sẽ ảnh hưởng đến khớp gối.

Tình trạng đau gối thường gặp nhất khi chạy bộ, đá bóng nếu tập luyện quá sức. Vậy đau đầu gối là bệnh gì? Cùng tìm hiểu những lí do khiến bạn bị bệnh này nhé:

Gặp chấn thương trước đó

Chấn thương dây chằng trước đó dễ gây đau khớp gối vì khớp gối gồm 4 dây chằng: dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên ngoài, dây chằng bên trong. Chức năng và độ bền của dây chằng quyết định sự ổn định của khớp gối. Hầu hết các chấn thương dây chằng đều được điều trị thành công không phẫu thuật, vì thế nếu đau đầu gối do chấn thương dây chằng trước đó cũng không quá nghiêm trọng.

Chấn thương sụn trước đó. Khớp gối được cấu tạo bởi 3 xương: xương bánh chè, xương chày và xương đùi.  Các xương này liên kết với nhau bởi hệ thống dây chằng, gân, lớp sụn đóng vai trò như một lớp đệm, giúp giảm sóc, giảm va chạm không đáng có từ bên ngoài.

Đau đầu gối khi chơi thể thao có thể do lớp sụn bên trong bị tổn thương hoặc lão hóa.  Các vấn đề thường gặp khi tổn thương sụn là đau đầu gối khi co duỗi, bị sưng tấy đầu gối.

Mắc các bệnh lý xương khớp

Nếu bạn không thường xuyên vận động, chơi thể thao, nhưng một khi chơi thì lại đau đầu gối, nguyên nhân có thể là do bạn mắc các bệnh lý xương khớp. Khi mắc các bệnh có liên quan xương khớp, các khớp thường có xu hướng dễ tổn thương, suy yếu, không chịu đựng nổi áp lực vận động mạnh dù trong thời gian ngắn. Một số bệnh như viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối, viêm khớp dạng thấp, đau dây thần kinh tọa có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu gối khi chơi thể thao.

Đau đầu gối do nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, một số yếu tố khác có thể gây ra tình trạng bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống  như: trọng lượng cơ thể, tuổi tác, chơi môn thể thao không phù hợp, chưa khởi động trước khi chơi thể thao.

2. Cách khắc phục tình trạng đau đầu gối lúc chơi thể thao

Chọn môn thể thao phù hợp

Cách khắc phục tình trạng đau đầu gối lúc chơi thể thao

Đối với những người có hệ xương khớp yếu ớt hay từng bị chấn thương liên quan xương khớp, chỉ nên chọn các môn thể thao nhẹ nhàng, vận động đơn giản, không quá phức tạp.

Yoga: Đây là một môn thể thao nhẹ nhàng, giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng sự linh hoạt, dẻo dai cho xương khớp. Tuy nhiên, nếu đầu gối yếu bạn nên chọn các động tác đơn giản, không quá phức tạp.

Đi bộ: Đây là một loại hình thể thao đơn giản, phổ biến, có thể áp dụng ở mọi lứa tuổi. Khác với chạy bộ, đi bộ giúp bạn hạn chế áp lực lên đầu gối, cải thiện sức khỏe hiệu quả. Đi bộ bước nhỏ sẽ giúp bạn tăng độ linh hoạt của khớp gối một cách nhẹ nhàng.

Đạp xe đạp: Bạn nên đạp xe với tốc độ chậm, trong thời gian ngắn, quãng đường không quá dốc để tránh áp lực cao lên các khớp gối.

Bơi lội: Đây là bộ môn cũng được khuyến khích tham gia nếu bạn có vấn đề với khớp gối, bởi việc bơi lội ích tác động lên khớp gối, lực được phân bổ đều khắp chân, tay.

Cường độ và thời gian tập luyện phù hợp

Khi mới bắt đầu tập chơi một bộ môn thể thao nào đó, hãy dành thời gian cho cơ thể thích nghi ban đầu. Bắt đầu với cường độ nhẹ trong một thời gian ngắn để cơ thể quen dần, sau đó hãy tăng cường độ theo mục tiêu sức khỏe, hình thể của bạn.

Khởi động kỹ trước khi chơi thể thao

Việc khởi động, làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu chơi thể thao luôn được khuyến khích. Trước khi tập luyện, bạn cần dành ra 5-10 phút để tập các động tác khởi động phù hợp trước khi bắt đầu tập luyện thể thao chính thức. Ngoài ra, sau khi chơi thể thao, bạn cũng nên thực hiện các động tác thư giãn cơ, kéo giãn cơ để cơ thể được thoải mái, tránh tình trạng chuột rút, giảm đau nhức cơ xương khớp.

Đau đầu gối khi chơi thể thao là một tình trạng dễ gặp nếu bạn hoạt động quá mức hoặc tập luyện thể thao sai phương pháp. Nếu bạn gặp tình trạng như trên, hãy chọn cách khắc phục phù hợp với bản thân để tạm biệt nỗi lo đau đầu gối khó chịu.

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh


Top từ khóa tìm kiếm: trật khớp gối, bài tập cho người thoái hóa khớp gối, Thoái hóa khớp gối


đau đầu gối khi chơi thể thao

0/5 (0 Reviews)

Các bài liên quan

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì  là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm và mong muốn có được câu trả lời. Sở dĩ như vậy là vì đây là vấn đề sức khỏe khá phổ biến có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào gây nhiều ảnh hưởng đến công việc […]
Viêm khớp háng: Không thể chủ quan!

Viêm khớp háng: Không thể chủ quan!

Viêm khớp háng không phải là vấn đề quá xa lạ hiện nay. Bởi tình trạng này có tỷ lệ người mắc cao và gây ra nhiều phiền toái, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc đi đứng của bệnh nhân. Liệu rằng bạn đã hiểu biết hết về bệnh lý này hay chưa? Nếu […]