Mối liên hệ giữa cân nặng và cơn đau khớp gối

Thừa cân không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Người bị thừa cân, béo phì có khả năng các bệnh rối loạn chuyển hoá và viêm khớp rất cao. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng việc thừa cân sẽ khiến khớp gối dễ tổn thương, gây ra các cơn đau khớp gối và ở những vị trí chịu sức nặng của cơ thể.

Mối liên hệ giữa cân nặng và cơn đau khớp gối

Cân nặng tác động thế nào đến khớp gối?

Những người bị thừa cân, béo phì thường có vấn đề với các cơn đau khớp gối. Theo các nghiên cứu khoa học, chỉ 3,7% người có cân nặng bình thường mắc bệnh viêm khớp gối. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc có chỉ số BMI từ 35-39,9, nguy cơ mắc phải căn bệnh này lên đến 19,5%.

Khớp gối đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ sức nặng của cơ thể. Mỗi cân nặng vượt ngưỡng bình thường sẽ tạo thêm áp lực lên, khiến khớp gối này dễ bị tổn thương hơn. Nghiêm trọng hơn, các tế bào mỡ có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, gây ra các bệnh rối loạn chuyển hoá và nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Cân nặng phù hợp giúp giảm nguy cơ đau khớp gối

Đối với những người thừa cân, nếu giảm 0,5kg sẽ giảm đi 1,81kg áp lực lên gối. Việc này có nghĩa là nếu bạn giảm 4,5kg, khớp gối sẽ được bớt đi 18,14kg áp lực trên mỗi bước đi. Giảm được sức nặng chèn ép lên khớp gối cũng giúp hạn chế sự hao mòn tự nhiên, ngăn ngừa được các chứng bệnh viêm khớp. Theo kết quả nghiên cứu từ Viện thấp khớp học Hoa Kỳ, giảm 5% cân nặng hoặc nhiều hơn sẽ mang lại hiệu quả tích cực đến việc điều trị và cải thiện chức năng khớp gối. 

2. Giảm viêm

Thoái hoá khớp là căn bệnh gây ra bởi quá trình viêm, thoái hoá, chấn thương cơ học… dẫn đến hậu quả mòn sụn khớp. Thừa cân, béo phì làm tăng sức nặng lên khớp gối, gia tăng tình trạng bào mòn của sụn khớp, gây đau khớp gối và các khớp trực tiếp chịu sức nặng của cơ thể (khớp háng, khớp mắt cá chân). Các nghiên cứu gần đây còn cho thấy béo phì có khả năng làm tăng phản ứng viêm của cơ thể, gây ra các chứng viêm khớp và gây đau khớp gối. Giảm cân sẽ giúp bạn giảm các tế bào mỡ thừa, hạn chế tình trạng kích thích phản ứng viêm trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh xương khớp và tránh được cơn đau khớp gối.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh lý về chuyển hóa, xương khớp

Các nhà khoa học tin rằng có sự liên hệ mật thiết giữa các căn bệnh rối loạn chuyển hoá và chứng viêm xương khớp. Tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch,… là những căn bệnh có thể kích thích phản ứng viêm và làm tình trạng viêm khớp trầm trọng hơn. Duy trì cân nặng phù hợp sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm này. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh lý về chuyển hóa, xương khớp

Cách giảm cân và bảo vệ sức khỏe khớp gối

Để ngăn ngừa các cơn đau khớp gối, bạn nên duy trì cân nặng hợp lý với chiều cao và thể trạng của bản thân. Nếu đang bị thừa cân, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để có thể giảm cân một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời bảo vệ khớp gối:

Đối với chế độ ăn

  • Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn
  • Không nên nêm nếm quá nhiều đường, muối, các dạng hạt nêm gia vị vào thức ăn
  • Tránh ăn các món nhiều dầu mỡ, chất béo, cay nóng
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, các đồ uống có ga, nước ép hoa quả đóng chai
  • Bổ sung nhiều chất xơ thực vật từ rau xanh, trái cây tươi
  • Giảm lượng thịt đỏ trong bữa ăn, sử dụng thịt ức gà, cá và trứng

Đối với việc tập luyện

  • Thường xuyên dành thời gian vận động thể chất
  • Nếu dư quá nhiều cân, hãy chủ động tham gia các khóa huấn luyện cá nhân để được hướng dẫn tập luyện đúng cách
  • Lựa chọn giày thể thao phù hợp với kích thước bàn chân, có đế chống trượt
  • Nên sử dụng các dụng cụ bảo hộ khi tập luyện để tránh chấn thương ngoài ý muốn

Đối với sinh hoạt hàng ngày

  • Không mang vác nặng để tránh tổn thương khớp gối
  • Hạn chế sử dụng giày cao gót
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya
  • Không hút thuốc

Duy trì cân nặng hợp lý là việc làm cần thiết để bạn có thể sống khỏe mạnh và làm được những điều mình thích. Bên cạnh đó, các vấn đề về xương khớp cũng sẽ được ngăn ngừa một cách hiệu quả hơn khi không bị sức nặng của trọng lượng dư thừa chèn ép. Hãy cố gắng tập luyện thể thao  và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh hơn để có thể sống vui khỏe bạn nhé.

*Các thông tin cung cấp trong bài viết không thay thế việc chỉ định điều trị của bác sĩ.

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh


Top tìm kiếm: đau khớp gối ăn gì, đau khớp gối có nên đi bộ không, bài tập cho người thoái hóa khớp gối


Thuốc flexsa 1500

0/5 (0 Reviews)

Các bài liên quan

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì  là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm và mong muốn có được câu trả lời. Sở dĩ như vậy là vì đây là vấn đề sức khỏe khá phổ biến có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào gây nhiều ảnh hưởng đến công việc […]
Viêm khớp háng: Không thể chủ quan!

Viêm khớp háng: Không thể chủ quan!

Viêm khớp háng không phải là vấn đề quá xa lạ hiện nay. Bởi tình trạng này có tỷ lệ người mắc cao và gây ra nhiều phiền toái, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc đi đứng của bệnh nhân. Liệu rằng bạn đã hiểu biết hết về bệnh lý này hay chưa? Nếu […]